Ở những xã hội mà nam nữ được đối xử công bằng, con gái sẽ học toán tốt hơn, đôi khi còn vượt cả con trai. Nhưng ở những nước trọng nam kinh nữ, phái nữ dễ bị đuối môn toán.
Trong nhiều thập kỷ nay, các nhà nghiên cứu vẫn tranh cãi rằng vì sao con trai thường học toán giỏi hơn con gái. Liệu phái nam có khả năng tư duy logic tốt hơn và vì vậy đạt nhiều thành tích khoa học hơn? Hay con gái không được gia đình, xã hội khuyến khích đi theo ngành khoa học?
Nay các nhà nghiên cứu tin rằng họ đã tìm thấy ít nhất một câu trả lời: sự chênh lệch đó bắt nguồn từ nơi người con gái sống.
"Ở những xã hội có khoảng cách giới thấp thì sự chênh lệch trong trình độ học toán giữa 2 giới cũng thấp", nhà nghiên cứu Paola Sapienza tại Đại học Northwestern, Mỹ, khẳng định.
Trong nghiên cứu, nhóm đã xem xét điểm kiểm tra toán của hơn 276.000 học sinh đến từ 40 quốc gia. Theo đó, con gái trên toàn cầu có điểm toán thấp hơn trung bình 10,5 điểm so với con trai.
Thông thường, có 2 lý do cho sự cách biệt này: sinh học và môi trường sống. Về mặt sinh học, người ta cho rằng con trai có khả năng tư duy bẩm sinh giỏi hơn con gái. Nhưng ý kiến này không được nhiều người chấp thuận. Quan điểm về môi trường thì cho rằng con gái không học giỏi toán là bởi không được xã hội khuyến khích đi theo ngành khoa học tự nhiên.
Sapienza và cộng sự đã đối chiếu kết quả kiểm tra với từng quốc gia và thấy ở một số nước, sự chênh lệch điểm toán không tồn tại. Nhóm tiếp tục tìm hiểu về chỉ số bất bình đẳng giới của các nước, trong đó xác định khả năng tiếp cận với các nguồn chăm sóc sức khỏe và ngành nghề của giới nữ, cũng như vị trí của giới nữ trong các lực lượng lao động và bộ máy chính trị.
Kết quả cho thấy có mối tương quan giữa sự bất bình đẳng giới với sự chênh lệch giới trong điểm toán.
Trong nhiều thập kỷ nay, các nhà nghiên cứu vẫn tranh cãi rằng vì sao con trai thường học toán giỏi hơn con gái. Liệu phái nam có khả năng tư duy logic tốt hơn và vì vậy đạt nhiều thành tích khoa học hơn? Hay con gái không được gia đình, xã hội khuyến khích đi theo ngành khoa học?
Nay các nhà nghiên cứu tin rằng họ đã tìm thấy ít nhất một câu trả lời: sự chênh lệch đó bắt nguồn từ nơi người con gái sống.
"Ở những xã hội có khoảng cách giới thấp thì sự chênh lệch trong trình độ học toán giữa 2 giới cũng thấp", nhà nghiên cứu Paola Sapienza tại Đại học Northwestern, Mỹ, khẳng định.
Trong nghiên cứu, nhóm đã xem xét điểm kiểm tra toán của hơn 276.000 học sinh đến từ 40 quốc gia. Theo đó, con gái trên toàn cầu có điểm toán thấp hơn trung bình 10,5 điểm so với con trai.
Thông thường, có 2 lý do cho sự cách biệt này: sinh học và môi trường sống. Về mặt sinh học, người ta cho rằng con trai có khả năng tư duy bẩm sinh giỏi hơn con gái. Nhưng ý kiến này không được nhiều người chấp thuận. Quan điểm về môi trường thì cho rằng con gái không học giỏi toán là bởi không được xã hội khuyến khích đi theo ngành khoa học tự nhiên.
Sapienza và cộng sự đã đối chiếu kết quả kiểm tra với từng quốc gia và thấy ở một số nước, sự chênh lệch điểm toán không tồn tại. Nhóm tiếp tục tìm hiểu về chỉ số bất bình đẳng giới của các nước, trong đó xác định khả năng tiếp cận với các nguồn chăm sóc sức khỏe và ngành nghề của giới nữ, cũng như vị trí của giới nữ trong các lực lượng lao động và bộ máy chính trị.
Kết quả cho thấy có mối tương quan giữa sự bất bình đẳng giới với sự chênh lệch giới trong điểm toán.
Thu Aug 16, 2018 7:34 pm by nguyendunghh2
» Dữ liệu về nhiệt độ và lượng mưa cho tất cả các tình Việt Nam theo từng năm
Mon Dec 29, 2014 8:28 pm by tieuminh2510
» Giới thiệu sơ lược về NoSQL
Fri Dec 26, 2014 10:23 pm by tieuminh2510
» Bio7 IDE dành cho các nhà sinh thái học
Wed Aug 27, 2014 1:00 pm by tieuminh2510
» Ứng dụng dành để mở file netCDF
Tue Jul 29, 2014 11:21 am by tieuminh2510
» Đánh giá ngập lụt nước mặt tại Anh quốc
Fri Jun 27, 2014 11:52 pm by tieuminh2510
» Tài nguyên về các mô hình tính toán rối từ NASA (Turbulence Modeling Resource)
Thu Jun 05, 2014 7:17 pm by tieuminh2510
» Tích hợp công cụ tìm kiếm với hơn 2 triệu đầu sách điện tử
Sun Jun 01, 2014 8:05 pm by tieuminh2510
» MATLAB Books Collection (Bô sưu tập sách hơn 900MB cho MATLAB)
Sun Jun 01, 2014 3:58 pm by tieuminh2510
» Số liệu các trạm do đạc toàn cầu và từ mô hình WAVEWATCH III
Mon May 19, 2014 11:12 pm by tieuminh2510
» DHI MIKE 2012 (URBAN + GIS + ZERO)
Sat May 17, 2014 8:24 pm by tieuminh2510
» File Viewer 1.02 (No InstallQ)
Wed May 14, 2014 6:12 pm by tieuminh2510
» Coastal Engineering Manual 2003
Wed May 14, 2014 11:27 am by tieuminh2510
» Cổng thông tin dữ liệu Hải Dương học (Viện Hải dương học Nha Trang)
Sun May 11, 2014 5:30 pm by tieuminh2510
» A Generic Algorithm for Waste collection Vehicle routing problem with Time windows and Conflicts
Tue May 06, 2014 1:29 pm by tieuminh2510
» Mực Nước Đại Dương
Tue Feb 25, 2014 12:18 am by letrongloi
» Các thí nghiệm trong cơ chất lỏng của MIT
Tue Nov 12, 2013 10:07 pm by tieuminh2510
» Tài liệu dòng chảy
Fri Nov 08, 2013 11:16 pm by be_un2002
» Dự báo nước dâng do bão sử dụng Delft3D
Wed Oct 02, 2013 10:13 pm by tieuminh2510
» Một ví dụ đơn giản về ứng dụng của ANN
Fri Aug 02, 2013 11:17 pm by tieuminh2510
» Đưa DEFLT3D vào ArcGIS
Fri Aug 02, 2013 11:15 pm by tieuminh2510
» Hướng dẫn sử dụng phần mềm iThink 9.0.2 (Stella)
Tue Jul 23, 2013 2:56 pm by HieuTran2503
» Phần mềm Stella
Tue Jul 23, 2013 2:55 pm by HieuTran2503
» Du học Đức
Sat Jul 20, 2013 3:37 am by profet
» Ứng dụng Litpack
Tue Jul 16, 2013 2:40 pm by namthinh2007
» Xin hỏi tên về 1 loài ốc lạ
Tue Jul 16, 2013 2:14 pm by namthinh2007
» Xin tài liệu về nước dâng do bão
Tue Jul 16, 2013 2:02 pm by namthinh2007
» Lý thuyết triều điều hòa
Sun Jul 07, 2013 6:01 pm by tieuminh2510
» The Earth's Atmosphere
Sat Jun 01, 2013 10:05 pm by giohungyen
» Hướng dẫn cách đưa ảnh từ GoogleEarth vào ArcGIS
Sun May 19, 2013 5:47 pm by Chutli